Các loại rau quả lí tưởng cho bé tập ăn dặm

Trong số rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày, thì câu hỏi lớn nhất của mẹ là: Con đã ăn được gì? Và phải chế biến thế nào mới đúng cách? Hơn nữa, với các loại thịt thì chuyện này có vẻ đơn giản hơn. Nhưng rau - củ - quả thì lại vô cùng phong phú khiến không ít mẹ cảm thấy lúng túng khi chọn lựa. Vậy thì dưới đây là một số gợi ý về những loại rau quả bé có thể ăn và cách chế biến ăn dặm phù hợp:

1) CÁC LOẠI RAU CỦ THÍCH HỢP

Với bé 5 - 6 tháng tuổi thì rau củ thích hợp hơn cả là bông cải xanh, củ cải trắng, củ cải đỏ, bí xanh, bí ngô, khoai tây, cà rốt, cần tỏi tây, khoai lang, đậu Hà Lan,... Cách chế biến chúng như sau:

- Bí xanh: Gọt vỏ, cắt miếng và hấp chừng 12 phút rồi xay nhuyễn, lọc qua rây.

- Cà rốt: Nạo vỏ, thái nhỏ và hấp/luộc bằng nồi nước sôi đun chừng 20 phút (cách tốt nhất là hấp). Chờ cà rốt nguội bớt thì đem xay nhuyễn cho con ăn.

- Đậu Hà Lan: Hấp khoảng 5 phút cho chín mềm rồi đem xay, có thể thêm chút nước nếu cần.

- Bông cải xanh: Rửa sạch, cắt nhỏ và hấp khoảng 10 phút. Tương tự các loại rau củ khác, mẹ đem xay nhuyễn và lọc qua rây cho bé ăn.

- Khoai tây: Mẹ rửa sạch vỏ rồi cắt bỏ những vết thâm, đen nếu có. Sau đó đem luộc trong nước sôi khoảng 20 - 30 phút. Chờ cho khoai nguội bớt thì mẹ bỏ vỏ, nghiền nhuyễn bằng rây (nếu đặc có thể cho thêm sữa). Với khoai tây thì mẹ có thể nướng trong lò thay vì luộc rồi bỏ vỏ và nghiền cho bé ăn.

Với khoai tây, mẹ có thể đem hấp rồi nghiền nhuyễn cho bé (ảnh: Internet)

- Với các loại rau củ khác: Mẹ chế biến tương tự bằng cách rửa thật sạch, cắt/thái nhỏ đem hấp/luộc đến chín mềm sau đó nghiền/xay nhuyễn cho bé ăn. Mẹ cũng có thể kết hợp nhiều loại rau với nhau, nhưng nên lưu ý khi nấu: Loại nào lâu chín thì cho vào nồi trước rồi mới thêm các loại rau khác sau. Bởi rau củ mà nấu quá lâu có thể khiến lượng vitamin bị giảm đi đáng kể.

2) CÁC LOẠI HOA QUẢ

Mẹ nên chọn những loại quả mềm, giàu dinh dưỡng, vị thơm ngon để bé dễ ăn hơn như chuối, bơ, kiwi, đu đủ,... Cách "chế biến" chúng rất đơn giản như sau:

- Bơ: Đứng trong top đầu các loại quả nên cho bé ăn dặm, sau khi rửa sạch, gọt bỏ vỏ & thái nhỏ, mẹ có thể nghiền nhuyễn cho bé ăn trực tiếp, hoặc xay cùng sữa tươi/ sữa chua để cho bé ăn. 

- Cam, bưởi, quýt: Các loại quả này rất nhiều vitamin C, cách chế biến đơn giản nhất chính là mẹ vắt nước để cho bé uống. 

- : Gọt vỏ, bỏ lõi và thái miếng nhỏ, đem hấp khoảng 6 - 8 phút cho mềm rồi chờ nguội, xay nhuyễn, lọc qua rây cho bé ăn.

- Táo: Gọt bỏ vỏ và lõi, thái lát mỏng rồi đun sôi trong 10 phút. Đem xay nhuyễn và có thể thêm sữa nếu quá đặc. Cuối cùng mẹ lọc qua rây là có thể cho bé ăn được rồi.

- Đào: Gọt bỏ vỏ, hạt và thái lát. Vì đào vốn đã mềm nên chỉ cần hấp khoảng 5 phút là có thể đem nghiền rồi lọc cho con ăn.

- Chuối: Mẹ dùng thìa dầm nhuyễn và nên cho con ăn ngay sau đó sẽ ngon hơn.

Chuối rất giàu chất dinh dưỡng (ảnh: Internet)

- Kiwi: Gọt bỏ vỏ, thái lát rồi đem xay nhuyễn sau đó lọc qua rây để loại bỏ hạt đen. Mẹ có thể thêm sữa để bé dễ ăn hơn.

- Dưa hấu: Dưa hấu giàu vitamin A và C rất tốt cho bé, mẹ có thể xắt nhỏ, bỏ hạt, cho vào bát đậy lại và hấp 3 đến 5 phút, sau đó xay nhuyễn rồi lọc qua rây cho con ăn. Hoặc mẹ cũng có thể bỏ qua bước hấp để cho bé ăn trực tiếp (nhưng mẹ nhớ loại bỏ hết vỏ nhé). 

3) MỘT SỐ CÁCH KẾT HỢP HOA QUẢ

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại hoa quả khác, hoặc kết hợp các loại quả này với nhau để bé ngon miệng hơn, chẳng hạn:

- Chuối hoặc đu đủ và bơ: Các loại quả này đều mềm nên mẹ chỉ cần nạo và dầm nhuyễn bằng thìa, sau đó có thể thêm sữa cho bé ăn nếu cần.

- Kiwi và chuối: Mẹ xay nhuyễn kiwwi và lọc qua rây để bỏ hạt đen trước. Sau đó dùng chừng nửa trái chuối dầm nhuyễn rồi trộn với kiwi cho bé ăn. "Hỗn hợp" hoa quả này không chỉ ngon mà còn cung cấp khá nhiều vitamin A và Kali.

Hỗn hợp chuối & kiwi sẽ cung cấp vitamin A và kali cho bé (ảnh: Internet)

- Đào và táo/lê: Gọt vỏ, bỏ lõi và thái nhỏ các loại quả trên. Với táo thì mẹ cho vào nồi đun nhỏ lửa với chút nước trong khoảng 8 - 10 phút. Sau đó thêm đào/lê vào đun thêm khoảng 5 phút rồi xay nhuyễn và lọc qua rây cho bé ăn.

Lưu ý cho mẹ:

- Hấp là cách tốt nhất để giữ lại dinh dưỡng trong thực phẩm & mẹ nên giữ lại phần nước hấp đọng lại khi hấp thức ăn cho bé, phần nước này rất nhiều dinh dưỡng đó ạ. 

Hấp là cách tốt nhất để giữ lại dinh dưỡng có trong rau củ (ảnh: Máy xay hấp đa năng Nutribaby)

- Đa số các loại quả đều có thể cho bé ăn trực tiếp được, nên ngoài những gợi ý ở trên, mẹ có thể cắt nhỏ chúng rồi cho bé ăn hay xay sinh tố cho bé thưởng thức cũng đều được. 

- Mẹ nên thường xuyên thay đổi và kết hợp nhiều loại quả với nhau để bé ăn ngon hơn, đồng thời bổ sung lượng vitamin cần thiết cho bé.

Cho con ăn dặm rất quan trọng nhưng không hề phức tạp nếu mẹ "chịu khó" đầu tư một chút thời gian để tìm hiểu. Từ những cách chế biến "cơ bản" với rau củ này, mẹ hoàn toàn có thể biến tấu, sáng tạo thêm những món ngon khác để bé không bị ngán.

---

< Sưu tầm >.