Ăn dặm kiểu Nhật - Kinh nghiệm của mẹ Poc

Sau đây là lịch trình tập ăn dặm của Poc kèm theo những kinh nghiệm mà mẹ đúc kết được từ những mẹ đi trước, thấy hợp lý nên áp dụng luôn :”> Dĩ nhiên cũng ko hoàn toàn theo đúng pp Nhật được vì mẹ vẫn phải đi làm kiếm cơm, chủ yếu nhờ ông bà ở nhà trông, nên có vài thứ phải uyển chuyển cho hợp với nhà mình tí, mục đích là nhanh gọn, dễ làm mà vẫn đưa con vào nề nếp và theo đúng trình tự ăn thô của pp ăn dặm kiểu Nhật.

Dụng cụ quan trọng nhất trong giai đoạn này là cốc nấu cháo trong nồi cơm điện.

Kinh nghiệm của mình là cho củ quả vào chung cốc đựng cháo nấu trong nồi cơm điện, đo mực nước cao hơn mức ghi trong cốc để trừ hao cho phần củ. Cơm chín, cháo nhừ, củ mềm. Sau đó xay riêng từng món. Mình thấy làm vầy vừa tiện mà cháo cũng sẽ có vị ngọt của củ. Nếu cháo hơi đặc thì thêm tí nước sôi vào. Mình không cho sữa vào thức ăn vì muốn giữ nguyên mùi vị của từng loại, với lại cũng chẳng được bao nhiêu so với lượng sữa bé bú hằng ngày.

Những điều nên và không nên làm khi tập cho bé ăn dặm:

- Nên bắt đầu tập cho bé ăn dặm lúc bé vừa tròn 5 tháng tuổi.

- Cho bé ngồi ghế ăn + đeo yếm để bé có thói quen là mỗi khi đeo yếm đặt bé vào ghế, bé hiểu là mình sắp được ăn.

- Chuẩn bị sẵn 1 cái khăn thấm nước, khi ăn bé sẽ thích dùng tay vọc vào miệng kèm thìa, cứ để bé thoải mái sau đó lau chùi sau. Đừng cố gắng giữ bé sạch làm bé khó chịu sẽ mất hứng thú ăn.

- Chuẩn bị 1 cốc nước lọc đề phòng bé bị nghẹn thì đút nước cho thức ăn loãng ra.

- Nên cho bé ăn đúng liều lượng cho phép mặc dù bé vẫn đòi tiếp, vì hiện giờ bé vẫn đang trong giai đoạn tập ăn dặm, chủ yếu chỉ để cho bé quen ăn 1 loại đặc hơn sữa và quen với thìa, sữa vẫn là thức ăn chủ yếu của bé. Nếu bé ăn dặm no làm bỏ sữa thì hoàn toàn ko tốt cho bé. Tốt nhất là sau khi cho ăn dặm xong, nếu bé vẫn còn đói, sẽ bù thêm bằng cữ sữa.

- Nếu bé cương quyết ngậm miệng hay phun mưa ko ăn thì ko nên ép bé mà hãy bỏ luôn cữ ăn đó vì kéo dài thêm bé cũng ko ăn mà bản thân mình thì rất mệt mỏi. Hoàn toàn có thể bù vào bữa ăn sau mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe bé, còn hơn ép bé ăn gây tâm lý chán ăn khi đó những ngày tiếp theo, mỗi bữa ăn là 1 cực hình cho cả bé và mẹ. Một bữa ăn chỉ nên kéo dài khoảng 15-20 phút và tối đa là 30 phút dù còn vài muỗng cũng nên ngưng, vừa tập thói quen tốt cho bé, vừa giúp bé bú và ăn cữ sau ngon hơn do có khoảng cách giữa 2 lần ăn không quá gần nhau.

- Trong bữa ăn, nên kết hợp các loại rau củ theo nguyên tắc: loại rau củ nhạt đi kèm với ngọt, màu trắng nên đi kèm với màu xanh hoặc đỏ.

- Nếu bé dị ứng với 1 loại thức ăn nào đó, thì ngưng khoảng 1 tuần, sau đó thử lại lượng ít hơn. Nếu vẫn tiếp tục dị ứng thì loại khỏi thực đơn luôn.

- Nên dùng loại muỗng mềm dành riêng cho bé tập ăn dặm, tránh làm tổn thương nướu của bé khi bé ngậm hoặc cạp muỗng.

- Thỉnh thoảng nên thay 1, 2 bữa bằng thức ăn trong lọ của Hipp hoặc Henz, hoặc khuấy bột lạt của Gerber cho bé tập làm quen, đến khi bận quá hoặc cho bé đi du lịch vài ngày thì việc ăn uống của con sẽ ko còn là gánh nặng nữa.

- Theo pp ăn dặm kiểu Nhật thì thời gian tập ăn nên cho ăn cháo và rau củ quả riêng để bé thưởng thức mùi vị từng loại. Tuy nhiên khi trẻ đã làm quen nhiều loại rồi thì lâu lâu cũng nên thay đổi bằng cách trộn cháo và rau củ quả chung để tạo sự khác biệt 1 chút cho bé.

- Nếu con bú sữa mẹ hoàn toàn thì suốt thời gian chỉ bú mẹ, ko cần cho bé uống nước, vì trong sữa mẹ có rất nhiều nước đủ cung cấp nhu cầu cho con. Khi tập bé ăn dăm, bắt đầu phải cho trẻ uống thêm nước để hòa tan thức ăn và cũng làm sạch miệng bé, giúp bé tránh táo bón.

- Trước 6 tháng ko nên tập cho bé ăn trái cây quá sớm vì trái cây chứa nhiều đường và axit, vừa làm trẻ quen ăn ngọt sẽ chê cháo củ quả nhạt mẹ làm, vừa hại bao tử trẻ, đặc biệt là nước cam quýt luôn được khuyên là sau 1 tuổi mới nên cho trẻ ăn. Khi cho uống nước ép trái cây, nếu loại nào quá ngọt nên pha loãng ra với nước đun sôi để nguội. Tài liệu bên Nhật cho rằng nếu trẻ ăn trái cây sớm và nhiều sẽ có xu hướng gắt gỏng. Nhiều người có quan niệm sai lầm là trái cây giúp nhuận trường và có thể thay thế cho rau nhưng thực tế ko phải như vậy.

- Ở tháng đầu tập ăn dặm chỉ cho bé ăn 1 buổi vào tầm khoảng từ 10h-12h trưa.

Lịch trình ăn dặm của Poc:

Ba ngày đầu tiên: cháo 1:10: 10ml / 15ml / 20ml.

Bốn ngày tiếp theo: cháo 1:10: 20ml + 1 loại củ quả 10ml-15ml (nên bắt đầu với cà rốt hoặc cải bó xôi, mỗi loại ăn 2 ngày rồi mới thay món khác)

Sau 1 tuần đầu thì bắt đầu cho bé làm quen với 2 loại rau củ trong 1 bữa ăn, 1 món cũ và 1 món mới để xem phản ứng của con (thích hay ko, dị ứng hay ko, có bị bón hay ko để có sự thay đổi kịp thời ví dụ nếu con bón thì giảm cà rốt, tăng khoai lang, thấy con thích món nào thì ghi nhớ để những hôm con biếng ăn sẽ quay lại món đó). Những loại rau củ ăn được trong giai đoạn này là cà rốt, cải bó xôi, bí đỏ, su hào, khoai tây, khoai lang, củ dền, súp lơ, su su, củ cải trắng, đu đủ xanh, bí xanh …

Cụ thể: tuần thứ 2 và thứ 3 tăng lượng cháo dần từ 20ml – 30ml. Rau củ quả tổng lượng tăng dần từ 15ml – 30ml.

Sang tuần thứ 4, bắt đầu tập cho bé ăn thêm cá thịt trắng, tàu hủ non luộc chín rây qua lưới, lòng đỏ trứng hấp chín tán nhuyễn (1/2) khoảng 5-10ml.

nguồn: webtretho.com